Friday, April 3, 2009

ขั้นตอน และ วิธีการจัดทำเว็บเควส และ เว็บไซต์อ้างอิง

ปัจจุบันนี้มีหลากหลายทางเลือกในการสร้าง WebQuests แต่อย่างไรก็ตาม การพัฒนา WebQuests นั้นมีกระบวนการซับซ้อนมากกว่าค่เพียงการจัดทำแผนการสอน WebQuestsที่มีประสิทธิภาพย่อมให้ผู้เรียนสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้สำหรับนักเรียน ในกาณศึกษาเรื่องกระบวนการและขั้นตอนในการจัดทำ Bernie Dodges ได้เสนอแนะกระบวนการในการออกแบบและจัดทำ WebQuests ดังต่อไปนี้

1. เลือกหัวข้อ
2.เลือกรูปแบบDesign
3. เลือกเครื่องมือในการพัฒนา
4.สร้างเครื่องมือวัดผล
5.พัฒนากระบวนการ
6.รวบรวมเข้าด้วยกัน
7.การประเมิน WebQuests

1. เลือกหัวข้อ
มีคำถามที่เราต้องตั้งคำถามก่อนที่จะเลือกหัวข้อที่มีประสิทธิภาพสำหรับ WebQuests ซึ่งจะช่วยให้เราระบุประเด็นและเลือกหัวข้อได้เหมาะสม
- สอนวิชาอะไร
- ต้องการข้อมูลภายนอกอะไร
- ต้องการแบ่งปันอะไร
- ต้องการความคิดอะไร
- ความยากคืออะไร
Bernie Dodges ได้อธิบายการเลือกหัวข้อว่าเป็นกระบวนการแต่ไม่ใช่ทุกหัวข้อนั้นเหมาะสมสำหรับ WebQuests เพราะว่าการพัฒนา WebQuests จำเป็นต้องใช้เวลามาก จึงจำเป็นต้องเลือกหัวข้อให้เหมาะสมกับมาตรฐาน ที่จะเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้แบบ Inquiry-Based และงานที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี
2.เลือกรูปแบบDesign
เมื่อสามารถเลือกหัวข้อให้เหมาะสมได้แล้ว ต่อมาคือการที่เราจะเลือกรูปแบบการออกแบบ WebQuests ที่จะใช้ในการสอนทักษะและความคิดรวบยอด นักการศึกษาสามารถใช้ WebQuest Taskonony เพื่อออกแบบงานที่ทำให้ผู้เรียนใช้ข้อมูลในทางที่เต็มไปด้วยความคิด งานเหล่านี้ประกอบด้วย การเล่าเรื่อง ความลึกลับ การออกแบบ งานสร้างสรรค์ การชักชวน ความตระหนักรู้ในตนเอง การวิเคราะห์ การตัดสิน และวิทยาศาสตร์
หลังจากวิเคราะห์ WebQuests เขาก็ได้พัฒนา WebQuests Design Patterns ที่ถูกปรับเปลี่ยนสำหรับเนื้อหาที่ต่างกัน เพื่อช่วยในการสร้างกระบวนการพัฒนา WebQuests
3. เลือกเครื่องมือในการพัฒนา
มีหลากหลายเครื่องมือในการที่จะสร้าง WebQuests แบบมืออาชีพ ขื้นอยู่กับตัวคุณเองที่จะตัดสินใจว่าสิ่งใดเหมาะสมกับทักษะของคุณและเวลา
ในปัจจุบันนี้มี WebQuests Template สำเร็จรูปมากมายที่เราสามารถ Download คุณเพียงแค่เปิด WebQuests Template ใน a Web development tool และเพียงแค่ใส่เนื้อหาของคุณเพิ่มเติม
PowerQuest- PowerPoint-based WebQuest
บางคนไม่มีทักษะในการพัฒนา Web page แต่สามารถใช้งาน Power Point ได้อย่างสะดวกสบาย แต่ PowerQuest ไม่ใช่การนำเสนองานที่มี Bullet points เพียงอย่างเดียวแต่มีการใช้ A hyperlink functions ของโปรแกรม PowerPoint ในการสร้าง a dynamic environment ในการสร้าง inquiry-based learning
มีสองวิธีที่ดีในการสร้าง PowerQuest ทางเลือกแรก คือใช้ PowerPoint ในการเป็นทางเลือกในการสร้าง web page แต่ละ สไสด์ บรรจุส่วนประกอบของ WebQuests เช่น ช่วง Introduction หรือ ลำดับกระบวนการ
วิธีที่สองคือการใช้ PowerPoint เป็นเครื่องมือในการแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกับนักเรียน ถามให้นักเรียนทำงานผ่าน PowerQuest ด้วยตัวเอง ตัวอย่างเช่นเมื่อครูได้นำเสนอข้อมูลเบื้องต้นและมอบหมายงานต่างๆทั้งห้องเรียน จากนั้นนักเรียนจะทำงานผ่านกระบวนการและบทบาทของตนในกลุ่มเล็ก
4.สร้างเครื่องมือวัดผล
ขั้นต่อไปในการสร้าง WebQuests คือการสร้างการวัดผล กิจกรรมใน WebQuests ต้องช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาศักยภาพในมาตรฐาน และการวัดผลว่าผู้เรียนสามารถแสดงศักยภาพในระดับที่คุณต้องการได้หรือไม่
5.พัฒนากระบวนการ
เมื่อคุณสามารถสร้างหัวข้อ มาตรฐาน ชิ้นงาน การออกแบบ และเครื่องมือการประเมินผลได้แล้วนั้น นี้เป็นเวลาที่เราจะเน้นเรื่องกระบวนการ ผู้เรียนต้องการเรียนการสอน และคำแนะนำเพื่อประสบความสำเร็จใน WebQuests ซึ่ง Bernie Dodge ได้พัฒนาตัวช่วยในการทำกระบวนการต่างๆนี้
Pre-Selecting Resources
นี่เป็นสิ่งสำคัญของการเลือกเว็บไซด์ที่มีประโยชน์สำหรับนักเรียนในการทำงานให้สมบูรณ์
Student Guides
ผู้เรียนต้องการความช่วยเหลือในการสร่างความเข้าใจและการรวมรวมข้อมูล The Taxonomy of Information Patterns ถูกสร้างเพื่อทำให้เข้าใจแนวทางที่หลากหลายว่าข้อมูลควรทำให้เป็นสิ่งที่มองเห็นได้ เช่น แผนภูมิ เส้นเวลา ตาราง concept map เป็นต้น
6.รวบรวมเข้าด้วยกัน
ขั้นตอนสุดท้ายคือการรวบรวมส่วนประกอบต่างๆเข้าด้วยกัน เช่น เพิ่ม Introduction และ conclusion และแน่ใจว่าใส่ credits และส่วนเพิ่มเติมของครู ใส่ graphics ต่างๆที่จะดึงดูดผู้เรียน
ตระหนักไว้เสมอว่าระดับอายุของผู้เรียนควรเหมาะสมกับสิ่งต่างๆที่เขียนขึ้นใน WebQuests คำศัพท์ควรเหมาะสมสำหรับกลุ่มของผู้เรียน
Review the Elements
ถ้าต้องการทบทวนส่วนประกอบต่างๆของ WebQuests กิจกรรมต่อไปนี้จะมีส่วนช่วยในการทบทวน
1. Focus on Introduction
คิดวิธีการในการแนะนำโครงงาน Introduction ควรกระตุ้นความสนใจ ปูความรู้เดิมแก่ผู้เรียน ควรพิจารณาสถานการณ์ รูปภาพ คำคม กลอน และบทเพลง ในการสร้างบรรยากาศ
2. Create the task
ชิ้นงานควรเป็นงานที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่นควรเป็นประเด็นคำถามที่เป็นชุดๆ ข้อสรุปที่สร้างขึ้นมา หรือเป็นปัญหาที่ให้ผู้เรียนได้แก้ไข
3. Information Resources
ควรเลือกแหล่งข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงและเหมาะสม เช่น web document, expert available via internet, searchable net databases, หนังสือ และ เอกสารอื่นๆ และสิ่งของจริง
4. Processes
ควรคำนึงถึงกระบวนการที่จะทำ WebQuests ให้เสร็จสมบูรณ์ จะแสดงผลเป็น ลิสต์กิจกรรม คำแนะนำเป็นขั้นตอน และเส้นเวลา
5. Learning Advice
ควรมีคำแนะนำสำหรับผู้เรียนในการใช้ WebQuests เช่น คำถามแนะนำ Checklist concept map, cause-effect diagrams หรือ Action plan guidelines
6. Evaluation
ควรพิจารณาว่านักเรียนจะมีการวัดผลอย่างไร จะเป็นแบบ Contract, checklist หรือ rubric
7. Conclusion
ควรพิจารณาว่าสรุปโครงงานนี้อย่างไร และมีการเตือนและกระตุ้นผู้เรียนในการเพิ่มเติมประสบการณ์ได้อย่างไร
8. Other Elements
ส่วนประกอบใดบ้างที่เราจะเพิ่มเติมใน WebQuests ควรพิจารณาถึง บทบาทสมมุติ Collaboration Guidelines และแหล่งข้อมูลของครู
7.การประเมิน WebQuests
ก่อนที่จะมีการใช้ WebQuests ในห้องเรียน ควรพิจารณาการประเมินตามวัตถุประสงค์ ระมัดระวังในเนื้อหา และ ความคาดหวังในด้านเทคนิคต่างๆ ลิงค์ต่างๆในทำงานหรือไม่ WebQuestsนั้นทำงานอย่างไรในเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ถามครูและนักเรียนคนอื่นเพื่อประเมิน WebQuests

อ้างอิงจาก
W:\531Quest\WebQuestCreation.PDF

9 comments:

Anonymous said...

Hi there Dear, are you in fact visiting this web page on a regular basis, if so then you will absolutely obtain nice experience.


Here is my web page - Glider Rocker

Anonymous said...

Ahaa, its good dialogue regarding this piece of writing here at this blog, I
have read all that, so at this time me also commenting
here.

Here is my homepage ... sunbrella fabrics

Anonymous said...

I'm really enjoying the theme/design of your site. Do you ever run into any browser compatibility issues? A few of my blog audience have complained about my site not operating correctly in Explorer but looks great in Chrome. Do you have any suggestions to help fix this issue?

my blog: 18 inch dishwasher

Anonymous said...

This is a topic which is near to my heart... Cheers! Exactly where are
your contact details though?

Here is my webpage ... bench cushion creates

Anonymous said...

Fantastic site. A lot of useful info here. I'm sending it to several pals ans also sharing in delicious. And of course, thanks in your effort!

Feel free to surf to my site :: mind meister coupon

Anonymous said...

Hello i am kavin, its my first occasion to commenting anywhere, when i read this post i thought i
could also make comment due to this good paragraph.

Feel free to surf to my page: 18 inch dishwasher

Anonymous said...

Pretty section of content. I simply stumbled upon your web site and in accession capital
to claim that I get in fact loved account your weblog posts.
Anyway I will be subscribing to your feeds and even I achievement you get entry to constantly rapidly.


Feel free to visit my web site - nursery chairs

Anonymous said...

What's up Dear, are you in fact visiting this web page on a regular basis, if so afterward you will definitely get fastidious knowledge.

Also visit my webpage: counter top dishwasher

Anonymous said...

Hello, this weekend is fastidious for me, for the reason that this moment i am reading this fantastic educational paragraph here at my house.


my web blog - white board paint