Saturday, April 4, 2009

สรุปการอธิปราย ขั้นตอน และ วิธีการจัดทำเว็บเควส และ เว็บไซต์อ้างอิง

จากการค้นคว้าของกลุ่มข้าพเจ้า พบว่า WebQuest นั้นมีหลากหลายรูปแบบ แต่มีวิธีการสร้าง 2 รูปแบบด้วยกัน คือ 1. WebQuest แบบที่สร้างขึ้นเอง และ 2.WebQuest ที่มีการสร้างโดยการปรับเปลี่ยนของผู้อื่น หรือ adapting ซึ่งต้องขออนุญาตผู้คิดค้นก่อน จึงนำมาปรับประยุกต์ให้ตรงกับความต้องการในการสื่อ และวัตถุประสงค์ของผู้เรียน
กระบวนการการออกแบบ WebQuest แบบสร้างขึ้นเอง
1. การเลือกหัวข้อ
การออกแบบ WebQuest ควรเริ่มต้นที่การเลือกหัวข้อให้เหมาะสมสำหรับ WebQuest เราควรวิเคราะห์และคำนึงถึงหลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ เนื้อหา กิจกรรม ปัญหาและอุปสรรคของการทำงาน แนวความคิดพื้นฐาน เพราะไม่ใช่ว่าทุกหัวข้อจะเหมาะสมกับ WebQuest เสมอไปจึงควรวิเคราะห์หัวข้อให้เหมาะสมกับตรงกับหลักสูตรและมาตรฐานการเรียนรู้ เมื่อนำมาทำ WebQuest ผู้เรียนจะได้ความรู้ที่ตรงและถูกต้อง เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนในการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี กล่าวโดยสรุปการทำ WebQuest เพื่อให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จควรคำนึงถึง สี่ปัจจัยสำคัญดังต่อไปนี้ 1. Curriculum Standard การออกแบบ WebQuest จำเป็นที่จะต้องตรงและเหมาะสมกับมาตรฐานของหลักสูตรการศึกษาของชาติ รัฐ หรือท้องถิ่น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ 2. Creative Discontent ควรเลือกบทเรียนที่เคยสอนมาก่อน และคุณยังไม่พอใจกับมันเท่าที่ควรซึ่งจะทำให้ WebQuest นั้นมีประสิทธิภาพและ น่าสนใจ 3. Using the Web well ข้อมูลที่นำมาใช้นั้นควรใหม่และน่าสนใจ นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ภาพที่สวยงาม เสียง และภาพเคลื่อนไหวในการเรียนการสอน เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียนมากกว่าสื่อแบบสิงพิมพ์อื่นๆ 4. Understanding ควรเลือกหัวข้อที่เน้นการฝึกความคิดสร้างสรรค์ ควรเน้นระดับความเข้าใจของผู้เรียนในระดับสูง และเน้นให้ผู้เรียนได้ถ่ายทอดความคิดไปสู่สิ่งที่แตกต่างออกไป กล่าวโดยสรุป ในการเลือกหัวข้อ WebQuest เราควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆในข้างต้นเพื่อให้เราสามารถออกแบบWebQuest ของเราให้ดีและมีประสิทธิภาพ 2.เลือกรูปแบบกิจกรรม WebQuest ที่เหมาะสมกับเนื้อหาที่จะสอน เมื่อได้หัวข้อที่จะสอนและตรงกับมาตรฐานการเรียนรู้แล้ว ลำดับต่อไปคือการเลือกใช้รูปแบบกิจกรรมของ WebQuest ที่มีอยู่อย่างหลากหลายให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่จะสอน เช่น การเล่าเรื่อง การเปรียบเทียบ การสืบค้น การสำรวจหาข้อมูล การออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน การโน้มน้าวใจ การเรียนรู้ด้วยตนเอง การวิเคราะห์ การใช้ตรรกะ และการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ 3.เลือกใช้เครื่องมือในการพัฒนาปรับปรุง WebQuest เครื่องมือในการพัฒนาปรับปรุงนั้นมีอยู่อย่างหลากหลาย ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าต้องการใช้แบบไหน เพราะแต่ละคนมีทักษะและเวลาแตกต่างกัน มี WebQuest template มากมายที่เราสามารถ Download ได้จากเว็บไซด์ หากบางคนที่ไม่มีทักษะในการทำ WebQuest ก็สามารถทำ PowerPoint จาก WebQuest ได้โดยง่าย 4.สร้างรูปแบบการประเมินผล ขั้นตอนต่อไปนี้เกี่ยวข้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ กิจกรรมและการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่จัดให้นั้นจะต้องพัฒนาความรู้และทักษะของผู้เรียน และการประเมินผลจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อเราจำเป็นต้องวัดและประเมินได้ว่าผู้เรียนได้รับอะไรหลังผ่านกระบวนการเรียนรู้นั้นแล้วและอยู่ในระดับใด
Rubrics เป็นเครื่องมือการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพในการประเมินประสิทธิภาพของนักเรียนในเรื่องที่มีความซับซ้อนและคลุมเครือ นักเรียนจำเป็นต้องรับผิดชอบงานของตนเอง โดยการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน / กระบวนการเรียนรู้ มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับวัตถุประสงค์การประเมิน มีวิธีที่ให้คะแนนงานของนักเรียน เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการประเมินเกณฑ์ที่ซับซ้อนและที่เป็นอัตนัย สามารถแสดงเหตุผลอันเหมาะสมในการประเมินหรือให้คะแนน เป็น การประเมินผล ที่ตรงมากที่สุด การประเมินเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการการเรียนการสอน นักเรียนเองมีส่วนร่วมในการประเมิน Rubrics สามารถสร้างได้ในหลากหลายรูปแบบและระดับของความซับซ้อน แต่ทั้งหมดมี คุณสมบัติ ทั่วไปที่เหมือนกันคือ • มุ่งเน้นการวัดที่ระบุ วัตถุประสงค์ (ประสิทธิภาพพฤติกรรมหรือคุณภาพ) • ใช้ ช่วง ให้คะแนนประสิทธิภาพ • มีลักษณะเฉพาะของประสิทธิภาพ ที่มีมาตรฐาน ซึ่งมีตัวอย่างการให้คะแนน ด้วย เพื่อใช้เป็นแนวทาง ในการสร้างกฎ 5.พัฒนากิจกรรมใน WebQuest เมื่อได้หัวข้อ รูปแบบ และเครื่องมือการวัดผลประเมินผลแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทำกิจกรรมใน WebQuest ผู้เรียนต้องได้รับคำสั่งหรือคำชี้แจงที่ชัดเจน เข้าใจง่าย เพื่อเป็นแนวทางในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น สิ่งที่ช่วยในการทำกิจกรรมนี้คือ การสร้างแหล่งเรียนรู้ การจัดทำข้อแนะนำสำหรับผู้เรียน
6. รวบรวมเข้าด้วยกัน
ขั้นตอนก่อนสุดท้ายคือการรวบรวมส่วนประกอบต่างๆเข้าด้วยกัน เช่น เพิ่ม Introduction และ conclusion และแน่ใจว่าใส่ credits และส่วนเพิ่มเติมของครู ใส่ graphics ต่างๆที่จะดึงดูดผู้เรียน และตระหนักไว้เสมอว่าระดับอายุของผู้เรียนควรเหมาะสมกับเนื้อหาต่างๆที่เขียนขึ้นใน WebQuests คำศัพท์ที่ใช้ควรเหมาะสมสำหรับกลุ่มของผู้เรียน
เมื่อทำทุกอย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วทบทวนทุกอย่างให้ถี่ถ้วนว่าครบหรือขาดเหลือสิ่งใด โดยใช้หัวข้อต่อไปนี้เป็นแนวทาง -บทนำ: ต้องดึงดูดความสนใจผู้เรียน ระบุขั้นตอนและให้รายละเอียดโดยรวมอย่างคร่าวๆ ดูองค์ประกอบทุกอย่างโดยรวมว่ามีลูกเล่น สวยงาม และครบถ้วนหรือไม่ -ออกแบบกิจกรรม: กิจกรรมต้องไม่ยากเกินไปและน่าสนใจ เช่น มีรูปแบบคำถามที่หลากหลาย สรุปความ ปัญหาให้แก้ไข การอภิปราย หรือออกแบบชิ้นงาน -แหล่งข้อมูล มีเนื้อหาสาระอะไรบ้างที่นักเรียนต้องได้ครบในแต่ละกิจกรรม เลือกเนื้อหาจากแหล่งที่เหมาะสม เช่นจากเว็บไซด์ หนังสือ เอกสาร และจากสื่อจริง -กระบวนการเรียนรู้ ทุกกระบวนการเรียนรู้นำไปสู่การเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบใน WebQuest หรือไม่ ได้กำหนดกระบวนการเรียนรู้อย่างละเอียด เป็นลำดับขั้นตอนหรือไม่ -ข้อเสนอแนะ ผู้เรียนมีข้อเสนอแนะอะไรต่อWebQuest บ้าง ได้ระบุคำชี้แนะแนวทางให้นักเรียนหรือไม่ เช่น Checklist, timeline, concept map, course-effect diagrams, action plan guideline -การประเมินผล: จะประเมินผู้เรียนอย่างไร รูปแบบใดบ้าง และมีเกณฑ์การให้คะแนนอย่างไร -บทสรุป: บทสรุปของ เป็นอย่างไร บทสรุปได้ทำให้ผู้เรียนจำสิ่งที่ได้เรียนไปหรือไม่ -อื่นๆ: มีสิ่งใดบ้างที่ต้องการให้ดำเนินการต่อไป 7.การประเมินผล ก่อนเริ่มการใช้งาน ควรมีการทดลองดูว่า WebQuest ที่ทำนั้นมีประสิทธิภาพหรือมีข้อผิดพลาดใดหรือไม่ ดูองค์ประกอบทุกอย่างอย่างระมัดระวัง ลองเปิดใช้ในคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น หรือให้นักเรียนช่วยทดลองการใช้งานแล้วสรุปผล หากพบข้อผิดพลาดก็รีบปรับปรุงแก้ไข แต่ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดีก็เริ่มการใช้งานได้เลย

กระบวนการสร้าง WebQuest แบบปรับเปลี่ยนของผู้อื่น หรือ การ adapting การสร้าง WebQuest ที่ไม่ต้องเริ่มสร้างเอง โดยการนำของผู้ที่คิดค้นสร้างขึ้นมาแล้ว นำมาปรับเปลี่ยนรูปแบบ ให้เหมาะสมกับงาน หรือวัตถุประสงค์ของผู้สอน ซึ่งมีWebQuests มากมาย ที่แสดงขึ้นในWeb ส่วนใหญ่ WebQuests แบบนี้ได้ถูกพัฒนาโดยคนที่รีบร้อน วัตถุประสงค์ของหัวข้อเรื่องนี้ ต้องการจะบอกกระบวนการขั้นตอนที่เอาข้อได้เปรียบของ WebQuest จำนวนมาก ที่ผู้อื่นสร้างไว้ เรียบร้อยแล้ว เป็นขั้นตอนที่มองเห็นได้ด้วยรูปของแผนภาพ ขั้นตอนที่ 1: เลือกมาตรฐานหรือหัวข้อ การเริ่มต้นที่ดีช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ต้องการให้ผู้เรียนของเรียนรู้และสามารถทำประสบการณ์สุดท้าย หัวข้อที่ดีย่อมเป็นที่ดึงดูดใจของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการจูงใจของเว็บเมื่อเปิดเข้ามามองหาเว็บไซต์ที่น่าสนใจ ขั้นตอนที่ 2: การค้นหา WebQuests ที่มีอยู่ ค้นหา WebQuests ต่างที่ดีๆ ที่ได้รับเลือกจากการคัดเลือก แต่จำเป็นต้องพิจารณาว่า บางครั้งเว็บเควสเหล่านี้ไม่ได้รับการปรับปรุง นับตั้งแต่ขึ้นเว็บครั้งแรก ขั้นตอนที่ 3: ตรวจสอบว่าสามารถใช้เป็น อาจจะมีคนสร้าง WebQuest ที่ตรงตามความคิดสร้างสรรค์และเป็นสิ่งที่พัฒนาได้ หากเป็นกรณีนี้ สามารถใช้โดยไม่ได้เปลี่ยนแปลงเลย อีกโอกาสที่จะพบจากการสืบหาเนื้อหาที่ต้องการเพียงเล็กน้อยนำมา ปรับเปลี่ยนบทเรียนเพื่อให้เหมาะสมกับ ผู้เรียนและเนื้อหาที่ต้องการสอน อาจจะมีความเป็นไปได้ที่เราไม่สามารถพบ WebQuests ที่ต้องการ เราอาจะต้องกลับไปเริ่มต้นพิจารณาสิ่งที่แตกต่างกัน และมีความเป็นไปได้ที่เราอาจจะปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุง WebQuests เหล่านั้น หรือเราอาจจะพบบางสิ่งที่มีอยู่ใน WebQuests ที่สอนสิ่งที่ตรงกับที่สนใจ ขั้นตอนที่ 4: เลือกบรรดา WebQuests ที่มีศักยภาพ หากมีอย่างน้อยหนึ่งWebQuests ที่มีอยู่ ไม่ได้ตรงกับสิ่งที่ต้องการ และเราตัดสินใจที่จะต้องการสร้าง WebQuest ที่เหมาะสมเพิ่มขึ้น WebQuests ที่ดีควรจะมีคุณสมบัติต่อไปนี้ 1. เชื่อมโยงทุกคนและทันสมัย. 2. ดึงดูดใจ และมีข้อผิดพลาดด้านเทคนิคน้อย. 3. งานเป็นที่ถูกใจและเพิ่มทักษะการคิดขั้นสูง 4. แนวทางการเรียนรู้เป็นตรงกับมาตรฐาน 5. อ่านง่ายตรงกับระดับของนักเรียนขั้นตอนที่ 5: ระบุการแก้ไขที่ต้องการ ศึกษาว่าแต่ละบทเรียนมีรายละเอียดและควรแก้ไข อย่างไร เพื่อการใช้ประโยชน์ จากWebQuest ที่เต็มรูปแบบ ขั้นที่ 6: ขออนุญาตผู้คิดค้น ในกรณีที่ผู้เขียน WebQuest ได้บอกอย่างชัดเจนว่าไม่อนุญาตให้แก่บุคคลอื่นแก้ไข และใช้งาน เราจำเป็นต้องขออนุญาตผู้คิดค้นเสียก่อน ขั้นที่ 7: ดาวน์โหลด WebQuest โปรแกรม Internet Explorer เป็นเบราเซอร์ที่ต้องการใช้ในการเปิด ใช้เวอร์ชันของ Netscape หรือ Mozilla ที่ทันสมัย ไปที่เว็บไซต์และดูใต้เมนู File ในบราวเซอร์ เลือก แก้ไขเพจ และจะมีสำเนาของเพจที่กำลังดูที่รวมถึงกราฟิกพร้อมที่จะแก้ไขเรียบเรียง ใน Netscape, Mozilla หรือเว็บแก้ไขที่เลือก ขั้นที่ 8: แก้ไขและเพิ่มประสิทธิภาพ ทำรายการที่ต้องการเปลี่ยนแปลงที่ได้ระบุในเนื้อหา ขั้นที่ 9: ประเมินและปรับตามต้องการ จะต้องได้รับความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่ได้ทำ เพื่อการปรับเปลี่ยนที่เหมาะสมขั้นตอนที่ 10: เผยแพร่และแบ่งปัน ปรับปรุงเป็นบทเรียนใหม่ เพื่อส่งออกไปยังที่อื่น
ตัวอย่าง WebQuests
นี่คือตัวอย่างของ WebQuests ที่มีอยู่ ซึ่งมีวิธีการสอนที่น่าสนใจ และมีความโดดเด่นในการออกแบบเป็นรูปแบบ WebQuests เพื่อการเรียนการสอนที่สามารถแก้ไขและปรับปรุงได้อย่างง่ายดาย และครอบคลุมเนื้อหาที่แตกต่างกัน ในขณะที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกันในแต่ละรูปแบบ การออกแบบรูปแบบ WebQuests เหล่านี้สามารถจัดในเงื่อนไขดังต่อไปนี้คือ 1.การออกแบบ 2.การตัดสินใจ 3.การสร้าง 4.การวิเคราะห์ และ5.การสร้างงานในระดับความคิดที่สูงขึ้น ซึ่งแบ่งเป็น 1. ออกแบบงาน ประกอบด้วย ชื่อชิ้นงาน คำอธิบายซึ่งมีแบ่งแยก สำหรับนักเรียน และสำหรับครูผู้สอน ว่าแต่ละคนควรทำอย่างไร วัตถุประสงค์ของการสอน และตัวอย่าง ของ เว็บเควส ซึ่งภายในที่ประกอบด้วย บทนำ งาน กระบวนการ การประเมินผล บทสรุป ความน่าเชื่อถือ และหน้าที่ของครู 2. การตัดสินใจในการทำงาน ประกอบด้วย คำอธิบาย สำหรับนักเรียน และสำหรับครู วัตถุประสงค์ของการสอน และตัวอย่าง ข้อบังคับในการใช้ คำจำกัดความ และความหลากหลาย3. การวิเคราะห์ งาน 4. การคาดคะเนงาน5. การสร้างงาน6. งานอื่นๆ
อ้างอิงจาก

http://webquest.sdsu.edu/designsteps/index.html /> http://webquest.sdsu.edu/rubrics/weblessons.htm />
http://webquest.sdsu.edu/processguides/ />
http://webquest.sdsu.edu/adapting/index.html />
http://www.eduscapes.com/sessions/travel/create.htm />


No comments: