Monday, June 1, 2009

การนำเสนอผลงานWebQuest Project

ผลงานของข้าพเจ้า คือโครงการบทเรียนเว็บเควส ชั้นประถมศึกษาปีที่1กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ฟังมา...เล่าไป ซึ่งได้จากการศึกษาโครงสร้างหลักสูตรรายวิชา ภาษาไทย1 หลังจากที่กลุ่มของข้าพเจ้าร่วมกันออกแบบโครงสร้างหลักสูตรรายวิชาเสร็จ จึงเลือกหน่วยการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการทำ WebQuest โดยนำมาจาก สาระที่ 3 การฟัง การดู และการพูด มาตรฐาน ท 3.1
ตัวชี้วัด 2 ตอบคำถาม และเล่าเรื่องที่ฟังและดู ทั้งที่เป็นความรู้ และ ความบันเทิง
ตัวชี้วัด 3 พูดแสดงความคิดเห็นและ ความรู้สึก จากเรื่องที่ฟังและดู
ตัวชี้วัด 4 พูดสื่อสารได้ตามวัตถุ ประสงค์
หลังจากที่กลุ่มของข้าพเจ้าร่วมกันออกแบบโครงสร้างหลักสูตรรายวิชาเสร็จ จึงเลือกหน่วยการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการทำ WebQuest โดยเน้นในสาระที่ 3 การฟัง การดู และการพูด
ซึ่งข้าพเจ้าเล็งเห็นว่า นักเรียนควรเรียนรู้ในสิ่งที่ใกล้ตัว และคุ้นเคย ซึ่งนิทานก็เป็นสิ่งที่นักเรียน ทุกคนคุ้นเคยและชื่นชอบ นอกจากนี้นิทานยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการและสามารถสอดแทรก คุณธรรมให้แก่นักเรียนได้เป็นอย่างดี การออกแบบโดยนำจุดประสงค์หรือผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ซึ่งข้าพเจ้านำมาคิดหา Task ที่น่าจะเหมาะสมกับ วิชา ระดับอายุของผู้เรียน จึงตัดสินใจเลือก Design Task เพราะนักเรียนจะมีโอกาสได้ออกแบบวิธีการเล่านิทานตามความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง
จากนั้นจัดวางโครงร่างเว็บเควสโดยเริ่มเขียนโครงการการจัดทำหน่วย/บทเรียนเว็บเควส กิจกรรมเว็บเควส เพื่อให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับวิธีการเล่านิทาน เว็บไซต์หลายเว็บไซต์เลือกใช้ Web ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของนักเรียน และเนื้อหาที่จะสอน โดยเลือกนิทานที่ดีทั้งทางด้านเนื้อหา มีภาพประกอบดึงดูดความสนใจของผู้เรียนและ สอดแทรกคุณธรรมที่นักเรียนควรมี นอกจากนี้ ให้แหล่งค้นคว้าเพิ่มเติมสำหรับผู้เรียนที่ต้องใช้ในการทำกิจกรรม และตั้งเป้าหมายว่าผู้เรียนต้องได้ความรู้เพียงพอที่จะทำผลงานชิ้นสุดท้ายได้สำเร็จเช่น ตัวอย่างการเล่านิทานที่ดีและไม่ดีเพื่อให้นักเรียนเปรียบเทียบ และออกแบบกิจกรรมใน WebQuest ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ความรู้ด้วยการศึกษาด้วยตนเอง
เมื่อจัดหา Resources ได้แล้ว จึงเริ่มเขียนบทนำที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำงาน และเป็นการกล่าวจุดประสงค์ของ WebQuest ให้ทราบโดยทางอ้อม
จากนั้น จึงให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อปฏิบัติตามกระบวนการที่กำหนดไว้ในProcess แต่ละขั้นตอน ครูจะประเมินผลงานจาก Rubic ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดค่าคะแนนไว้ชัดเจนเมื่อนักเรียนแต่ละกลุ่มปฏิบัติตามขั้นตอนทั้งหมดสุดท้ายนักเรียนใช้ทักษะที่ได้เรียนมา

1 comment:

ดร.รังสรรค์ พิมพ์ช่างทอง said...

หลวงพี่ได้อ่านเนื้อบล็อคของน้องแล้วรู้สึกชื่นชมและอยากเก็บบล็อคของน้องไว้ที่บล็อคของพี่ไว้ติดตามอ่านได้นะ การนำเสนอผลงานของเราไม่จำเป็นต้องนำเสนอหน้าห้องในชั้นเรียนเพียงอย่างเดียวควรได้ถ่ายทอดให้คนอื่นได้รู้ด้วยจะได้ช่วยกันตัดสินและเรียนรู้ไปด้วยกัน.