Wednesday, March 25, 2009

การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)

การสอนผ่านเว็บเป็นที่รู้จักในประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ ปี 1996 (อ้างใน Aber, 2002) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา การเรียนการสอนผ่านเว็บ เพื่อการศึกษาทางไกลก็เริ่มแพร่หลายในมหาวิทยาลัยในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2006 จะมีนักศึกษาประมาณสามล้านคนเรียนในระบบนี้
มีข้อโต้เถียงกันมากในเรื่องของการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ตามที่มีการวิจัยเกี่ยวกับนักศึกษาและ ครูผู้สอนที่ใช้เวลาในการติดต่อสื่อสารกันตัวต่อตัวผ่านทางอีเมล์ มากกว่าการเรียนแบบบรรยายทั่วไป พบว่านักศึกษาที่เรียนทางออนไลน์มักเรียนได้ดีกว่านักศึกษาที่เรียนในมหาวิทยาลัย แต่อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนระบบนี้นั้นไม่ได้เหมาะสมสำหรับทุกคน มีนักศึกษาและครูผู้สอนหลายคนชอบการเรียนการสอนในบรรยากาศห้องเรียนมากกว่า แต่สำหรับนักเรียนที่สามารถทำงานได้ตามลำพัง การเรียนทางไกลอาจจะเป็นทางที่ดีกว่าในทางอื่นๆ
หลักสูตรออนไลน์นั้นยึดหยุ่นมากกว่าและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามรูปแบบการเรียน (Learning Style) ที่หลากหลายมากกว่า การเรียนแบบบรรยายในห้องเรียน หลักสูตรจะมีพื้นฐานในการสอนให้แก้ปัญหาตามสภาพจริง (Solving Real World Problems) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของการศึกษาทางไกล การบริหารเวลาเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนประเภทนี้
ปัจจัยสำคัญในการเลือกเรียนผ่านเว็บ
1. ประการแรก ควรศึกษาเกี่ยวกับมาตรฐานและความน่าเชื่อถือของมหาวิทยาลัย และคณาจารย์ หลักสูตร ห้องสมุด
2. ประการต่อมาควรคำนึงถึงความพร้อมของตนเองด้าน Technical Skill และอุปกรณ์ในการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย
3. ประการสุดท้าย นักศึกษาควรศึกษาเกี่ยวกับการส่งงาน ซึ่งการเรียนการสอนผ่านเว็บนี้นั้นค่อนข้างยึดหยุ่นในเรื่องของเวลา


http://www.emporia.edu/earthsci/web_inst.htm

2 comments:

Anonymous said...

กลุ่มเราต้องเลือก หรือ ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่างeb-Based Instruction กับ WebQuest

Anonymous said...

Module Maker
การเรียนรู้ Online เป็นการนำเสนอวิธีใหม่ที่น่าสนใจเพื่อสร้างและนำความสามารถในงานวิจัยของผู้เรียนที่มุ่งความสนใจต่อความคิดที่สูงกว่า และ มีข้อมูลมากมายทางอิเลคทรอนิกส์ ร่วมกับข้อมูลที่พิมพ์ไว้ดีแล้วเหมือนเช่นหนังสือและจากบทสอบถาม เป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน งานวิจัยโมดูลสามารถจะนำข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเสนอมาตรฐานแนวใหม่อย่างท้าทายด้วยประสิทธิภาพ
โมดูลเม็คเกอร์จะแสดงให้คุณทราบถึงวิธีที่จะสร้าง Online Research Modules ด้วยตนเองอย่างไร
ซึ้งจะสร้างความสนใจให้แก่ผู้ที่จะเรียนเพื่อตัดสินใจด้วยการให้ข้อมูลที่พิเศษแก่ผู้เรียนเพื่อให้การสนับสนุนแก่ข้อคิดนั้นๆ
The Question is the Answer
นักเรียนควรจะใช้เวลาในการวิจัยกับคำถามที่สำคัญๆเช่น คำถามซึ่งต้องการความคิดดั้งเดิมไม่ได้ง่ายเกินไป เช่น “Go Find Out About”การค้นคว้าต้องการเก็บข้อมูลแต่เป็นความคิดเล็กน้อยถ้าเราถามนักเรียนให้ค้นหาอาจจะหลงอยู่ในหนังสือเป็นพันหน้าแทนที่เราจะถามว่าเมืองไหนในเมืองเหล่านี้ที่คุณอยากจะเข้าจะไปอยู่
เราต้องการความคิดใหม่ๆนักเรียนอาจจะตั้งคำถามวิธีการค้นหาและการรวบรวมที่ไม่เป็นธรรมดา
การวิจัยใหม่ก็เหมือนกับการชอบ Shopping หรือ Cooking เราคาดหวังว่าผู้เรียนทั้งหลายจะได้เลือกส่วนประกอบที่ติดตลาดมากที่สุดด้วยความระมัดระวังอย่างมากและแล้วก็ปรุงอาหารของเค้าขึ้นมาเองได้แต่ไม่ใช่อาหารง่ายๆๆแบบใช่ไมโครเว็บ ไม่ใช่พวกอาหารขยะและไม่ใช่อาหารง่ายๆประเภท แซนวิส
ความลับที่จะไปถึงงานวิจัยที่สำคัญก็คือการตั้งคำถามนั้นเอง
http://questioning.org/module/module.html